Xây dựng xã biên giới “sạch về ma túy”

Bài 2: “Chặn cung, giảm cầu”

14:39 - Thứ Tư, 06/09/2023 Lượt xem: 5937 In bài viết

ĐBP - Bên cạnh công tác tuyên truyền, lực lượng công an đồng loạt ra quân thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh, triệt xóa các đường dây, ổ nhóm đối tượng, ngăn chặn nguồn cung cấp ma túy trên tuyến biên giới vào địa bàn. Trong nội địa thì phối hợp với các cấp, ngành triển khai các giải pháp tăng cường công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy; tái hòa nhập cộng đồng cho các đối tượng được tha tù trở về địa phương.

Bài 1: Phòng ngừa từ sớm, từ xa 

Công an xã Hua Thanh (huyện Ðiện Biên) xuống thôn, bản rà soát danh sách người nghiện, nghi nghiện để quản lý chặt.

Chặn nguồn cung

Trong 8 xã thực hiện mô hình, có 2 xã trọng điểm phức tạp về ma túy loại II (Nậm Kè và Mường Pồn); 4 xã loại III (Hua Thanh, Ma Thì Hồ, Phìn Hồ, Leng Su Sìn). Ðể ngăn chặn nguồn cung, lực lượng công an triển khai các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh hiệu quả đối với những đối tượng bán lẻ, điểm phức tạp về ma túy; tổ chức các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma túy trên tuyến biên giới. Qua 6 tháng triển khai, lực lượng công an các xã đã phối hợp với lực lượng biên phòng tổ chức 85 lượt tuần tra khu vực biên giới; phối hợp hiệu quả công tác trao đổi tình hình tội phạm và tổ chức các biện pháp đấu tranh. Kết quả đã có nhiều tụ điểm, điểm phức tạp, điểm bán lẻ ma túy, các đường dây buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy đã được triệt phá. Ðiển hình như ngày 21/4/2023, tại km80 quốc lộ 4H, thuộc khu vực bản Á Di, xã Leng Su Sìn (huyện Mường Nhé), Phòng Cảnh sát Ðiều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) và Công an huyện Mường Nhé chủ trì phối hợp với công an các xã: Nậm Vì, Chung Chải, Mường Nhé, Leng Su Sìn và Ðồn Biên phòng Leng Su Sìn phá thành công chuyên án 423K, bắt quả tang 3 đối tượng: Lầu A Dủa, Vàng A Chứ, Vàng A Khua vận chuyển trái phép 21 bánh heroin và 1,47kg thuốc phiện.

Qua 6 tháng triển khai thực hiện mô hình “Xã biên giới sạch về ma túy”, lực lượng chức năng trên địa bàn 8 xã đã tiến hành bắt 34 vụ, 39 đối tượng phạm tội về ma túy. Ðặc biệt, xã Mường Pồn đã triệt xóa được 1 tụ điểm. Qua đó tạo chuyển biến tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy trên địa bàn các xã biên giới nói riêng và tỉnh Ðiện Biên nói chung.

Giảm nguồn cầu

Tính đến tháng 6/2023, trên địa bàn các xã biên giới có tổng số 1.492 người nghiện ma túy; trong đó, tại 8 xã thực hiện mô hình có 302 người nghiện. Công an các xã thường xuyên rà soát, bổ sung danh sách, hồ sơ theo dõi, quản lý. Kịp thời thu thập, xác minh, kiểm tra các nguồn tin về hoạt động của các đối tượng có nguy cơ cao liên quan đến ma túy để áp dụng các biện pháp gọi hỏi, răn đe, giáo dục, cảm hóa. Tổ chức vận động người có biểu hiện sử dụng ma túy, người nghi nghiện và gia đình có người nghiện tự nguyện khai báo tình trạng nghiện và đăng ký các hình thức cai nghiện. Ðối với người nghiện đã xác định được, khẩn trương tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp với các cơ quan liên quan kịp thời lập hồ sơ đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Cấp ủy, chính quyền địa phương phân công, giao trách nhiệm cụ thể đối với các đoàn thể phối hợp gia đình có người sau cai nghiện quản lý, giám sát và giúp đỡ tái hòa nhập.

Xã Leng Su Sìn (huyện Mường Nhé) có 29 đối tượng nghiện và nghi nghiện ma túy. Chính quyền, đoàn thể thường xuyên tiếp xúc, gặp gỡ tuyên truyền về hậu quả, tác hại của ma túy, các chính sách có liên quan đến cai nghiện ma túy. Cùng đó, lực lượng công an xã thường xuyên gọi hỏi, giáo dục, cảm hóa các đối tượng. Trong 6 tháng đầu năm, đã lập hồ sơ đưa 11 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc và 7 đối tượng cai nghiện tại cộng đồng. Nhiều người sau khi cai nghiện ma túy đã tu chí làm ăn, phát triển kinh tế.

Ðến nay 100% người nghiện ma túy có mặt tại địa bàn các xã biên giới được tổ chức các hình thức cai nghiện phù hợp, tham gia điều trị bằng các chất thay thế; không để phát sinh người nghiện mới. Tại 8 xã thực hiện Ðề án, trong tổng số 302 người nghiện, lực lượng chức năng đã lập hồ sơ đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc và vận động đi cai nghiện tự nguyện tại cơ sở cai nghiện bắt buộc 29 người; các cơ quan, ban ngành tổ chức cai nghiện tại gia đình 40 người. Ðồng thời, tuyên truyền, vận động và tổ chức điều trị bằng thuốc thay thế Methadone cho 57 người. Hiện nay, trên địa bàn các xã còn 105 đối tượng nghiện, nghi nghiện ma túy được công an xã áp dụng các biện pháp quản lý phù hợp.

Cùng với đó, trên địa bàn 8 xã có tổng số 299 người chấp hành các án phạt tù liên quan đến ma túy. Việc tiếp nhận, quản lý, giáo dục, giúp đỡ các đối tượng phạt tù trở về đã được các địa phương chú trọng quản lý, phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ tái phạm tội. Quan tâm và giải quyết kịp thời các nhu cầu pháp lý chính đáng, tạo điều kiện để họ được vay vốn sản xuất, tạo việc làm, ổn định cuộc sống.

Bài 3: Chuyển biến tích cực

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top